MỤN ẨN: NHẬN BIẾT, NGUYÊN NHÂN VÀ PHÁC ĐỒ TRỊ MỤN ẨN NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ

MỤN ẨN: NHẬN BIẾT, NGUYÊN NHÂN VÀ PHÁC ĐỒ TRỊ MỤN ẨN NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ

Nếu làn da bạn lúc nào trông cũng sần sùi, sờ lên trên bề mặt có cảm giác nổi cộm, ảnh hưởng tới thẩm mỹ da thì chắc chắn bạn đã bị tình trạng mụn ẩn trên mặt. Mụn ẩn tuy không gây viêm nhiễm nhưng lại khiến làn da không mịn màng, gây mất tự ti cho người mắc. Hãy cùng Dermafirm Vietnam tìm hiểu về mụn ẩn, nguyên nhân, biểu hiện và phác đồ trị mụn ẩn chuẩn y khoa.

1. Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là loại mụn có nhân bên trong, nằm sâu trong nang lông không có đầu mụn và không trồi hẳn lên bề mặt da, khó nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ cảm nhận được cách sờ lên bề mặt thấy nổi cộm trên da. Mụn ẩn thường xuyên xuất hiện ở vùng trán, mũi, cằm và hai bên má, không gây viêm nhiễm nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ da. 

2. Nguyên nhân gây mụn ẩn?

Mụn ẩn hình thành dưới nang lông nhờ sự kết hợp của việc phát sinh nhiều bã nhờn (dầu) kết hợp với vi khuẩn và bụi bẩn bị mắc kẹt sâu trong nang lông dẫn đến hình thành nhân. Vì vậy, người thuộc tuýp da tiết nhiều dầu sẽ dễ hình thành mụn ẩn hơn người da khô. Để biết cách trị mụn ẩn một cách triệt để, cần phải biết được nguyên nhân gây nên mụn ẩn.

Tắc nghẽn lỗ chân lông: Mụn ẩn thường bắt nguồn từ tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Sự tích tụ dầu thừa, tế bào da chết và bụi bẩn trong lỗ chân lông có thể gây tắc nghẽn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn Propionibacterium acnes phát triển gây mụn.

Sự thay đổi hormon: Hormon có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành mụn ẩn. Sự biến đổi hormonal thường xảy ra trong giai đoạn dậy thì, mang thai, chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí khi bạn thường xuyên bị tình trạng căng thẳng. Stress có thể gây ra sự gia tăng sản xuất dầu da và gây nhiễm trùng lỗ chân lông.

Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da của bạn hoặc chứa các thành phần có thể kích thích lão hóa da hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông cũng có thể góp phần tạo ra mụn ẩn. Đặc biệt, việc thường xuyên sử dụng các sản phẩm treatment mạnh mà không có thời gian để phục hồi da khiến da mỏng yếu, là một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến da nổi mụn ẩn.

Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, đồ ngọt: Một chế độ ăn uống không cân đối, đặc biệt là tiêu thụ quá nhiều thức ăn dầu mỡ hoặc thức ăn nhiều đường có thể ảnh hưởng đến da và góp phần vào việc hình thành mụn ẩn.

Chế độ ngủ nghỉ không hợp lý: Thức khuya, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng làn da thiếu sức sống, suy yếu và giảm đề kháng, dễ nổi mụn.

Thói quen sờ tay lên mặt: Khi tay bẩn, bạn cứ sử dụng tay để sờ lên mặt, nặn mụn không đúng cách dễ khiến làn da bị nhiễm khuẩn, gây tình trạng mụn ẩn. Lười giặt các đồ dùng như ga gối, chăn màn, vệ sinh màn hình điện thoại... cũng gián tiếp gây ra mụn ẩn.

3. Mụn ẩn biểu hiện trên da như thế nào?

Mụn ẩn thường xuyên xuất hiện trên làn da ở ba vùng: vùng trán, vùng má và vùng cằm.

Ở vùng trán: Mụn xuất hiện do chịu nhiều tác động tiêu cực từ môi trường như nắng, gió, bụi mịn, mồ hôi, thói quen sờ tay lên trán. 
Ở vùng má: Do quá trình làm sạch da không kĩ, sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da. Mụn ẩn ở má thường lan nhanh, lan nhiều thành các vùng lớn trên mặt.
Ở vùng cằm: Do sờ tay nặn mụn, thay đổi nội tiết...

Mụn ẩn biểu hiện dưới da như sau: Mới xuất hiện thì mọc rời rạc, không sưng không đau, không đỏ không viêm. Theo thời gian, mụn ẩn có dấu hiệu lan rộng ra các vùng da khác. Nếu không có biện pháp xử lý hoặc phòng ngừa, mụn sẽ tiếp tục lan rộng ra toàn mặt gây mất thẩm mỹ. 

4. Cách trị mụn ẩn chuẩn y khoa

Hiểu rõ nguyên nhân gây mụn ẩn sẽ giúp chuyên gia/bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị mụn ẩn tối ưu nhất. Dưới đây là một số thành phần hoạt chất được sử dụng để xử lý triệt để tình trạng mụn ẩn.

4.1. Trị mụn ẩn bằng BHA: Hiện nay, các sản phẩm trị mụn có chứa Salicylic Acid hay còn gọi là Beta Hydroxy Acid (BHA) đều rất cần thiết để trị mụn ẩn. BHA là dạng acid gốc dầu, thoa lên da sẽ thẩm thấu trực tiếp vào lỗ chân lông, phá vỡ lớp tế bào chết dày cộm, thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tình trạng tắc nghẽn gây mụn ẩm. BHA cũng làm sạch sâu lỗ chân lông, đẩy mụn ẩn trồi lên trên bề mặt da, giúp kiểm soát dầu thừa hiệu quả.

4.2. Trị mụn ẩn bằng AHA: AHA là thành phần tẩy tế bào chết trên bề mặt da, giúp làm sạch hiệu quả, làn da sẽ đều màu, rạng rỡ hơn và ngăn ngừa lão hóa da. AHA phá vỡ cấu trúc bề mặt lớp sừng đồng thời thúc đẩy sự phát triển của elastin và collagen để tăng độ khỏe mạnh cho làn da. AHA có các phân tử cực nhỏ dễ thâm nhập vào bề mặt da làm suy yếu các tế bào da chết trên bề mặt, giúp đẩy mụn ẩn và loại bỏ sự tắc nghẽn gây mụn ẩn, đồng thời kiểm soát dầu thừa, ổn định làn da trong trạng thái sạch khoẻ.

4.3. Trị mụn ẩn bằng Retinol: Retinoids là dẫn xuất của Vitamin A. Các sản phẩm Retinol hoạt động bằng cách tăng cường tốc độ thay tế bào da. Vì vậy, trong quá trình thay da, retinol sẽ hoạt dộng để những nốt mụn ẩn, mụn viêm được đẩy lên trên bề mặt, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông của các nốt mụn ẩn và ngăn ngừa mụn mới phát triển.

4.4. Trị mụn ẩn bằng Benzoyl peroxide: Benzoyl peroxide là hoạt chất có tính kháng khuẩn caao giúp ức chế vi khuẩn phát triển, kích thích bong sừng và thúc đẩy gom khô cồi mụn, thích hợp để đẩy mụn ẩn lên trên bề mặt da.

5. Phương pháp phòng ngừa mụn ẩn:

Phòng ngừa mụn ẩn có thể đòi hỏi bạn cần có quy trình chăm sóc da đúng cách và tuân thủ một số thói quen nhất định. Dưới đây là một số gợi ý phòng ngừa mụn ẩn để bạn có thể thực hiện mỗi ngày:

5.1 Chăm sóc da hàng ngày

Quy trình chăm sóc da hàng ngày để phòng ngừa mụn ẩn phải kể đến việc làm sạch da. Sử dụng sữa rửa mặt dành riêng cho làn da tăng tiết dầu hay da mụn với một số hoạt chất như tràm trà, tinh chất rau má, BHA, AHA... sẽ giúp làn da được làm sạch hiệu quả mà không mất đi độ ẩm tự nhiên. Chỉ nên làm sạch da 2 lần/ngày hoặc 3 lần/ngày (nếu môi trường quá bẩn bụi, ô nhiễm). Ngoài ra, việc giữ ẩm thường xuyên cho làn da bằng những loại kem dưỡng dành riêng cho da dầu, da mụn với kết cấu mỏng thoáng cũng được chuyên gia khuyên sử dụng. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bảo vệ da, ngăn ngừa mụn ẩn hiệu quả.

5.2 Lựa chọn các sản phẩm dưỡng da phù hợp
Tốt nhất, với làn da dầu mụn, bạn nên lựa chọn các bộ sản phẩm được phát triển riêng dành cho da mụn. Thay vì lựa chọn các sản phẩm không phù hợp. Nên chọn các sản phẩm không chứa gốc dầu dễ gây bít tắc lỗ chân lông.
Gợi ý: Dòng sản phẩm chăm sóc da dành cho da dầu mụn giúp da kháng viêm kháng khuẩn, đặc trị mụn và tái tạo vượt trội cho làn da tổn thương do mụn. Với bảng thành phần đỉnh cao như Centella Asiatica Exosome, có đặc tính chống viêm tăng 350% và hiệu quả tái tạo da tăng 160% (so với Centella Asiatica thông thường). Ngoài ra, dòng sản phẩm còn chứa MSM có đặc tính chống viêm mạnh, Allantoin và Panthenol giúp tái tạo da an toàn, hiệu quả cao.

5.3. Chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học
Việc duy trì một lối sống lành mạnh, ăn ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ, hạn chế đồ ăn cay nóng, chiên xào, nhiều dầu mỡ và đường ngọt và bảo vệ da khi tiếp xúc với môi trường khói bụi, nắng nóng cũng là yếu tố then chốt giúp bạn có một làn da khỏe đẹp hơn mỗi ngày.

Mụn ẩn là tình trạng da thường gặp, nhưng nếu không biết cách xử lý sẽ gây ra những tiêu cực không đáng có cho làn da. Hiểu rõ các kiến thức về mụn ẩn giúp chủ động phòng ngừa mụn hiệu quả, giữ da luôn khỏe và láng mịn là điều mà Dermafirm luôn khuyên bạn hướng tới. Vui lòng để lại bình luận hoặc các thắc mắc của bạn về chủ đề mụn ẩn, chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất cho bạn. 

← Bài trước Bài sau →